MÔ HÌNH THAM QUAN HỌC TẬP GIÁ “0 ĐỒNG”
Lượt xem: 1246
Vai trò của Công đoàn trong các cơ sở Giáo dục ngày càng đóng vai trò quan trọng và góp phần thúc đẩy sự phát triển chung về mọi mặt trong chiến lược phát triển của nhà trường gắn liền với các hoạt động thiết thực cả về vật chất lẫn tinh thần. Trong các hoạt động thúc đẩy phát triển tinh thần cho công đoàn viên được tổ chức tại trường như: văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tham quan, dã ngoại,… phải kể đến mô hình “Sinh hoạt trải nghiệm - Tham quan học tập giá 0 đồng từ mô hình quỹ tiết kiệm du lịch hằng năm” tại Công đoàn cơ sở trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai đã mang lại hiệu quả tích cực trong hoạt động tuyên truyền nhân các ngày Lễ lớn trong năm.

Gắn liền với hoạt động kỉ niệm các ngày Lễ lớn của Đất nước, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Bình Thuận trong năm cũng có nhiều hoạt động tuyên truyền, kỉ niệm ý nghĩa như: 08/3 Ngày Quốc tế Phụ nữ; 20/10 Ngày Phụ nữ Việt Nam; 20/11 Ngày Nhà giáo Việt Nam; … Thi đua “Dạy tốt – Học tốt”, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ về đạo đức nhà giáo gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW, thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Bên cạnh đó, Công đoàn còn là chỗ dựa, nơi chia sẻ và gửi gắm nguyện vọng cá nhân. Phải là nơi tạo được niềm tin cho cán bộ nhà giáo và người lao động, giúp họ tháo gỡ những khó khăn, giải quyết những nhu cầu chính đáng. Xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, xứng đáng là tổ chức của Công nhân viên chức người lao động.

anh tin bai

Tập thể giáo viên trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai tham quan học tập trải nghiệm tại Vịnh Hạ Long nhân dịp hè 2023

Xuất phát từ mục tiêu là tổ chức của người lao động, trong đó hoạt động Công đoàn phải thực sự hấp dẫn thu hút đông đảo đoàn viên người lao động tham gia. Từ thực tiễn đó, Công đoàn trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai trong những năm qua đã làm tốt vai trò là tổ chức chính trị trong nhà trường theo định hướng của Công đoàn ngành Giáo dục và sự chỉ đạo của Đảng ủy nhà trường. Những năm qua, Công đoàn nhà trường luôn phát huy vai trò là tổ chức chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động với nhiều sáng kiến mới, mô hình hay, luôn tìm giải pháp hiệu quả đồng hành cùng với nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị “Dạy tốt – Học tốt”. Trong số các mô hình hay mà Công đoàn nhà trường tổ chức, nổi bật là mô hình sinh hoạt trải nghiệm - Tham quan học tập giá “0 đồng” từ mô hình quỹ tiết kiệm du lịch hằng năm.

Xuất phát từ hoạt động tại cơ sở, Công đoàn nhà trường nhận thấy quá trình phát triển kinh tế và đời sống vật chất công đoàn viên của trường còn phụ thuộc vào đồng lương nên vấn đề tổ chức tham quan dã ngoại, sinh hoạt trải nghiệm sẽ rất khó khăn và khó thu hút được đông đảo công đoàn viên tham gia, đặc biệt là những công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Nhận thấy tầm quan trọng của công tác tuyên truyền và tham quan học tập trải nghiệm thực tế cũng như sinh hoạt trong các ngày Lễ lớn của Đất nước. Công đoàn nhà trường đã phối hợp với thủ trưởng đơn vị xây dựng kế hoạch mang tính chiến lược lâu dài, đó là làm sao cho tất cả công đoàn viên của trường có được chuyến tham quan học tập trải nghiệm giá “0 đồng”.

Từ kế hoạch hoạt động rất ý nghĩa và mang tính nhân văn, sự quan tâm sâu sắc đến đời sống vật chất và tinh thần của người lao động. Công đoàn nhà trường triển khai kế hoạch đến tất cả các công đoàn viên về hình thức đóng góp quỹ du lịch hằng tháng với số tiền là 200.000đ/01 tháng (Hai trăm ngàn đồng một tháng) và được các công đoàn viên nhất trí 100%. Sự nhất trí đó là động lực và mang tính chính trị cao từ sự hưởng ứng của người lao động đối với hoạt động của tổ chức Công đoàn. Qua đây, Công đoàn nhà trường càng cho thấy trách nhiệm và vai trò của mình trước sự tín nhiệm cao của công đoàn viên.

Hằng tháng số tiền đóng góp từ quỹ du lịch được Công đoàn nhà trường thu nhận và chuyển vào tài khoản tiết kiệm ngân hàng để thu lãi. Nếu những công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, Công đoàn cũng hướng dẫn công đoàn viên làm đơn xin vay vốn từ quỹ du lịch của Công đoàn trường (số tiền tương đương với số tiền thu được 01 tháng tại cơ sở với lãi suất ưu đãi theo lãi suất ngân hàng hiện hành). Từ thực tế hoạt động của quỹ du lịch Công đoàn trường, số tiền lãi thu được hằng năm từ 10-13 triệu đồng. Sau ba năm hoạt động quỹ du lịch, Công đoàn đã thu được số tiền từ 35 đến 40 triệu đồng.

Với kinh nghiệm tổ chức hoạt động của Ban chấp hành (BCH) Công đoàn, BCH  tiếp tục xây dựng kế hoạch tham quan học tập trải nghiệm với số tiền lãi thu được từ quỹ du lịch của Công đoàn trường và kết hợp kinh phí hoạt động Công đoàn hằng năm. BCH Công đoàn sẽ cân đối số tiền để tổ chức cho các công đoàn viên tham gia học tập trải nghiệm nhân các ngày 20/11 hay 08/3… ở các địa điểm phù hợp, với kinh phí “0 đồng” cho tất cả các công đoàn viên.

Như trên đã nói, đây là hoạt động rất ý nghĩa và mang tính nhân văn sẽ giúp cho các công đoàn viên có cơ hội tiếp cận nhiều hơn các địa điểm văn hóa, lịch sử của tỉnh nhà. Là dịp để trải nghiệm học tập và bồi dưỡng thêm kiến thức thực tế. Có thể nói, cuộc sống chính là những chuyến đi, những trải nghiệm thú vị tuyệt vời. Chính nhờ có những cuộc hành trình đó chúng ta mới có thể tích lũy thêm cho mình những kiến thức để bổ sung trang kiến thức của người thầy.

Từ nhận thức sâu sắc về vai trò của tổ chức Công đoàn trong nhà trường, chúng tôi tin tưởng rằng: chính sự phối kết hợp chặt chẽ với chính quyền chuyên môn và các đoàn thể chính trị, hoạt động Công đoàn trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai nhất định sẽ còn gặt hái nhiều thành công. Hoạt động của Công đoàn góp phần quan trọng để nhà trường thực hiện thắng lợi Nghị quyết năm học và Nghị quyết của Đảng Bộ trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai./.

Thực hiện: Nguyễn Ngọc Bình - CĐV Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai – Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Bình Thuận.

 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang