Hội nghị chuyên đề môn Ngữ Văn cấp THCS tại Trường THCS Lê Văn Tám, huyện Tuy Phong, Năm học 2023-2024
17/11/2023
Lượt xem: 813
Ngày 09 và 10/11/2023, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị Chuyên đề môn Ngữ văn cấp Tỉnh năm học 2023-2024 tại trường THCS Lê Văn Tám, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận
Ông Trương Văn Tiến, Phó trưởng phòng Phụ trách Phòng GDTrH&CN-TX, Sở GDĐT đã tham dự Hội nghị. Phát biểu chỉ đạo khai mạc Hội nghị, ông Trương Văn Tiến đã chia sẻ định hướng phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá phát triển năng lực, phẩm chất học sinh theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
- Hội nghị đã tập trung dự giờ chuyên đề Nói và nghe, Tiết 40, “Thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi” chương trình sách giáo khoa lớp 7, thầy Hoàng Trung Thắng, giáo viên Ngữ văn Trường THCS Lê Văn Tám thực hiện. Qua tiết học chuyên đề, Hội nghị đã tập trung thảo luận phương pháp dạy học Nói và nghe hiệu quả.
Giáo viên đã chuyển giao nhiệm vụ cho học sinh linh hoạt và thực hiện 4 kĩ năng (nghe, nói, đọc, viết) trong quá trình dạy học; Học sinh được phân công nhiệm vụ cụ thể và tiếp nhận nhiệm vụ với tinh thần hăng hái, chủ động, sáng tạo. Chuyên đề thực hiện trong không gian lớp học, song với kĩ năng tích hợp kiến thức và ứng dụng CNTT thành thạo, giáo viên đã đưa công nghệ 4.0 vào bài học dẫn dắt bằng hệ thống câu hỏi tình huống phù hợp tạo được không khí học tập thoải mái, nhịp nhàng,..
Học sinh biết cách phản biện và làm chủ kiến thức, tự tin bày tỏ quan điểm cá nhân về các vấn đề xã hội gần gũi quen thuộc “Sử dụng Internet an toàn”; “ Gần mực thì đen/ Gần đèn thì sáng”; “Trong đầm gì đẹp bằng sen/ Lá xanh bông tắng lại chen nhụy vàng/ Nhụy vàng bông trắng lá xanh/ Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn” để liên hệ với tình bạn và cách chọn bạn mà chơi,..học sinh mạnh dạn làm chủ bài học và ứng dụng được kiến thức để giải quyết các mối quan hệ đời sống như: học tập, giải trí, gia đình, bạn bè,..
Trên tinh thần phản biện, khoa học tiết dạy chuyên đề Nói và nghe đã được các giáo viên cốt cán cấp tỉnh tham dự góp ý và bổ sung một số nội dung cần lưu ý như: Quy trình tiến hành; vai trò của giáo viên trong quá trình hỗ trợ học sinh, hệ thống câu hỏi hỗ trợ huy động được đa số học sinh, phương pháp khuyến khích và đánh giá, nhận xét sản phẩm,.. Hội nghị thống nhất và đánh giá cao khâu xây dựng kế hoạch bài dạy và hiệu quả của sinh hoạt chuyên môn trên cơ sở nghiên cứu bài học. Từ đó, mỗi thành viên tham dự Hội nghị rút ra được nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng quy trình sinh hoạt tổ chuyên môn và dạy học ở mỗi tiết (bài) nói và nghe của bộ môn Ngữ văn.
- Ngoài ra, Hội nghị đã chia sẻ, thảo luận về cấu trúc đề thi tuyển sinh vào lớp 10 và cấu trúc đề thi chọn học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 9, tập trung nghiên cứu phương pháp kiểm tra, đánh giá phù hợp năng lực học sinh nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn. Khuyến khích học sinh tham gia các sân chơi phát huy năng lực sáng tạo,.. giúp học sinh gần gũi, yêu thích bộ môn và đưa bộ môn Ngữ văn đến gần cuộc sống.
Trần Thị Thanh Nhàn - Phòng GDTrH và GDCN-GDTX