Hội nghị chuyên đề môn ngữ văn cấp Trung học cơ sở năm học 2024 - 2025
Thực hiện Công văn số 3054/SGDĐT-GDTrH&CN-TX ngày 03/10/2024 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc tổ chức Hội
nghị chuyên đề môn Ngữ văn cấp THCS (lần 1) năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và
Đào tạo đã tổ chức Hội nghị tại Trường THCS Thuận Nam, huyện Hàm Thuận
Nam trong hai ngày 08 và 09/10/2024. Tham dự Hội nghị có đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo trường THCS Thuận Nam và hơn 30
thầy, cô giáo cốt cán môn Ngữ văncấp trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Trong Hội nghị, giáo viên cốt cán đã trao đổi và thảo luận sôi nổi
về cấu trúc kiểm tra đánh giá định kì đối với bộ môn Ngữ văn cấp trung học học
sở, đặc biệt đối với khối lớp 9 và định hướng cấu trúc ôn thi học sinh giỏi lớp
9, thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập…
Qua đó, Hội nghị đã thống nhất và có hướng dẫn cụ thể việc xây dựng
đề kiểm tra đánh giá định kì, trong đó yêu cầu: đề kiểm tra đánh giá định kì theo đúng quy
định, không vượt quá yêu cầu cần đạt của Chương trình GDPT 2018 cụ thể theo từng thể loại, kiểu bài. Tiến hành xây
dựng, thiết kế đề kiểm tra định kì, đề tuyển sinh lớp 10 theo cấu trúc định dạng
minh họa. Tuân thủ quy trình làm đề, đặc biệt chú ý đến việc chọn ngữ liệu và xử
lí ngữ liệu.
Hôi nghị cũng thống
nhất về ma trận đề kiểm tra định kì của khối lớp 9 theo CT GDPT 2018. Theo đó,
hình thức kiểm tra là 100% tự luận. Các bài kiểm tra định kì phải bám sát mục
tiêu cần đạt về kĩ năng đọc hiểu và viết theo thể loại, kiểu bài CT GDPT 2018.
Về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi lớp
9 theo CT GDPT 2018. Yêu cầu Giáo viên hướng dẫn ôn tập và thực hành chú ý các thể loại, kiểu bài đã được
học theo CT GDPT 2018. Chú trọng vào các dạng đề “so sánh văn học” và “bàn về một
ý kiến/nhận định về một số phương diện/khía cạnh của vấn đề lí luận văn học, hoặc
một hiện tượng/một vấn đề có tính thời sự văn học”. Câu nghị luận xã hội cần tập
trung vào kiểu bài nghị luận về một tư tưởng đạo lí/nghị luận về một hiện tượng
đời sống và nghị luận về một vấn đề xã hội đặt ra từ tác phẩm văn học.
Hội nghị
sinh hoạt chuyên đề môn Ngữ văn cấp THCS (lần 1) đã diễn ra thành công tốt đẹp.
Đây là cơ hội thuận lợi để thầy, cô giáo
chia sẻ những kinh nghiệm, phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá môn Ngữ
văn, tháo gỡ những khó
khăn vướng mắc nhằm mục đích bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ
cho đội ngũ giáo viên cấp trung học cơ sở nói chung, nhất là giáo viên đang trực
tiếp giảng dạy học sinh lớp 9 CT GDPT 2018. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho
đội ngũ giáo viên nâng cao chất lượng bài giảng, đổi mới phương pháp dạy học với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Thanh Nhàn (Phòng GDTrH&CN-TX)