Hội nghị Sơ kết 03 năm làm quen tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo trong các cơ sở giáo dục mầm non
Chiều ngày 27/9/2024,
tại Hội trường Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị Sơ kết 03 năm làm quen
tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo trong các cơ sở giáo dục mầm non.
Đến dự Hội nghị có
bà Nguyễn Thị Phương An, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cùng hơn 50 đại biểu
là đại diện lãnh đạo, Chuyên viên của Phòng Giáo dục và Đào tạo, viên chức quản
lí các cơ sở giáo dục mầm non và giáo viên mầm non của các trường mầm non, mẫu
giáo trọng điểm trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.
Bà Trần Thị Hiền, Phó Trưởng phòng MN&TH báo cáo sơ kết 03 năm triển khai chương trình
Căn cứ Thông tư số
50/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành
Chương trình làm quen tiếng Anh dành cho trẻ em mẫu giáo, Sở Giáo dục và Đào tạo
đã chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ các văn bản đến cơ sở giáo dục
mầm non trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Đến nay, toàn tỉnh có 111/181 trường mầm
non, mẫu giáo triển khai chương trình làm quen tiếng Anh, với 913 lớp,
19/483/54.495 trẻ, đạt tỉ lệ 35,75% (so với năm học trước tăng 10,37%).
Đầu mỗi năm học,
các cơ sở giáo dục mầm non lấy ý kiến của cha mẹ trẻ nhằm thống nhất về các nội
dung hoạt động ngoài giờ chính khóa, trong đó có chương trình làm quen tiếng
Anh; đồng thời thỏa thuận, thống nhất các mức thu phí và công khai cho cha mẹ
đăng kí trên tinh thần tự nguyện tham gia. Nhà trường kí kết hợp đồng với các
Trung tâm ngoại ngữ và phối hợp xây dựng kế hoạch triển khai nội dung, chương
trình; bố trí giáo viên mầm non hỗ trợ giáo viên tiếng Anh để giúp nâng cao chất
lượng làm quen tiếng Anh cho trẻ, đồng thời nắm bắt chương trình để có thể giúp
trẻ ôn luyện mọi lúc, mọi nơi trong thời gian ở trường.
Qua 02 năm thực hiện
thí điểm và 03 năm thực hiện chính thức khi đưa tiếng Anh vào cho trẻ làm quen
ngoài giờ chính khóa đã đạt được những kết quả tích cực, cụ thể như sau:
- Đa số trẻ hứng thú trong các hoạt động làm quen với tiếng Anh, mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp; các kỹ năng nghe, nhận diện, nhận biết, nói, phát âm được một số từ chỉ người, tên gọi đồ vật, sự vật và hành động quen thuộc phù hợp theo từng độ tuổi của trẻ, bên cạnh đó vận dụng được một số từ đơn giản (chào hỏi, giới thiệu bản thân, hát, số đếm…) trong cuộc sống hằng ngày.
- Đa số cha mẹ trẻ hài lòng về việc cơ sở giáo dục mầm non cho trẻ làm quen tiếng Anh khi thấy trẻ mạnh dạn, tự tin hơn, phát triển ngôn ngữ và phát âm được một số từ tiếng Anh trong cuộc sống hằng ngày như đếm số thứ tự từ 1 đến 10, nói được tên một số con vật, đồ vật, màu sắc,…
Bên cạnh những kết
quả đạt được vẫn còn những khó khăn như:
- Việc cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh chưa được quy định đưa vào chương trình giáo dục trong trường mầm non, chỉ tổ chức theo nhu cầu của cha mẹ trẻ, nên số trẻ tham gia chưa đồng đều, chưa thuận lợi cho nhà trường, giáo viên trong công tác quản lý trẻ.
- Nhà trường liên kết với các trung tâm ngoại ngữ, không có giáo viên có chuyên môn ngoại ngữ tiếng Anh tại cơ sở, vì vậy việc dự giờ kiểm tra chuyên môn đối với giáo viên dạy học tiếng Anh của các trường còn gặp nhiều khó khăn. Công tác phối hợp với trung tâm đôi lúc chưa chặt chẽ.
- Vì là hoạt động ngoài giờ nên nhà trường đôi khi bố trí thời gian cho trẻ làm quen tiếng Anh chưa hợp lí, ảnh hưởng đến chương trình giáo dục mầm non.
- Hoạt động đánh giá sự tiến bộ trong các kĩ năng (nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh) của trẻ chưa được quan tâm, do đó công tác phối hợp với cha mẹ trẻ còn nhiều hạn chế.
Báo cáo tham luận của Trường Mầm
non Phú Thủy, thành phố Phan Thiết
Hội nghị đã được
nghe báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, báo cáo tham luận của 03 trường đại diện
cho vùng thuận lợi, vùng khó khăn trong công tác thực hiện làm quen tiếng Anh,
qua đó thấy được sự cố gắng, nỗ lực rất lớn từ các cơ sở giáo dục mầm non, trung
tâm ngoại ngữ và sự chỉ đạo của cấp Phòng Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và
Đào tạo trong việc thực hiện Chương trình làm quen tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo
trong các cơ sở giáo dục mầm non.
Báo cáo tham luận của Trường Mẫu
giáo Hoa Hồng, huyện Đức Linh
Để tiếp tục triển khai có hiệu quả cho trẻ mẫu giáo làm
quen với tiếng Anh ở nơi có điều kiện theo quy định tại Thông tư số
50/2020/TT-BGDĐT, đòi
hỏi sự cố gắng không ngừng của đội ngũ viên chức quản lí và giáo viên tiếng Anh
của các trung tâm trong việc phối hợp xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động
theo phương châm “lấy trẻ làm trung tâm”, đánh giá đúng thực chất sự phát triển
của trẻ, qua đó có sự phối kết hợp với cha mẹ trong việc giáo dục trẻ tại gia
đình.
Buổi sơ kết là dịp
để toàn đội ngũ của cấp học mầm non nhìn nhận kết quả đạt được sau 03 năm thực
hiện Chương trình làm quen tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo, đồng thời Hội nghị đã
đưa ra một số giải pháp để thực hiện tốt hơn nội dung làm quen tiếng Anh cho trẻ,
từng bước hướng đến chất lượng và thực hiện theo Kết luận số 91-KL/TW ngày
12/8/2024 của Bộ Chính trong thời gian tới “Từng bước đưa tiếng Anh trở thành
ngôn ngữ thứ hai trong trường học”./.
Mỹ Hằng
Phòng MN&TH