Hội thảo nhân rộng mô hình điểm Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”
Sáng ngày 27/9/2024,
tại Hội trường Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội thảo nhân rộng mô hình điểm
Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” với sự tham gia của
bà Nguyễn Thị Phương An, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Mầm non và
Tiểu học, cùng 50 viên chức quản lí, giáo viên mầm non cốt cán của các huyện,
thị xã, thành phố.
Phó
Giám đốc Nguyễn Thị Phương An phát biểu khai mạc hội thảo
Thực hiện Kế hoạch số 626/KH-BGDĐT ngày 30/6/2021 của Bộ Giáo dục và Đào
tạo về việc ban hành Kế hoạch Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm
trung tâm giai đoạn 2021 - 2025”, Sở Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng Kế hoạch số
1914/KH-SGDĐT ngày 25/8/2021 về việc thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm
non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021 - 2025.
Căn cứ vào Kế hoạch, Sở Giáo dục và Đào tạo lựa chọn huyện Hàm Thuận Bắc,
Bắc Bình và thành phố Phan Thiết để chỉ đạo xây dựng mô hình điểm và tổ chức hội
thảo, hội nghị cho các đơn vị trong tình về dự giờ, chia sẻ kinh nghiệm. Tính đến
thời điểm này, Chuyên đề đã được nhân rộng khắp các cơ sở giáo dục mầm non
(công lập và ngoài công lập) trên địa bàn tỉnh Bình Thuận và đạt được những hiệu
quả nhất định, cụ thể:
- Chuyên đề đã góp phần làm thay đổi diện mạo nhiều trường mầm non, mẫu giáo nhất là các trường vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc thiểu số trong việc đầu tư, cải tạo khuôn viên, xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học từ các nguyên vật liệu địa phương đáp ứng dần với nhu cầu vui chơi, học tập của trẻ nhất là ở các điểm trường lẻ.
- Đội ngũ viên chức quản lí, giáo viên có sự thay đổi và chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức về tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, từ đó có những hoạt động cụ thể, thiết thực trong việc xây dựng môi trường nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ, lựa chọn nội dung, khai thác hiệu quả môi trường hiện có để tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với nhu cầu, hứng thú của trẻ.
- Trẻ được giáo viên tạo nhiều cơ hội học tập, trải nghiệm qua các hoạt động bằng nhiều cách khác nhau phù hợp với nhu cầu hứng thú và khả năng của trẻ nên đã giúp trẻ năng động, sáng tạo, mạnh dạn, tự tin hơn trong các hoạt động.
- Thông qua chuyên đề các cơ sở GDMN đã huy động được các nguồn lực để đầu tư, cải tạo cơ sở vật chất khang trang sạch đẹp, các khu vực trong nhà trường được quy hoạch lại, tận dụng các không gian cho trẻ hoạt động phù hợp và linh hoạt hơn.
- Công tác tuyên truyền ngày càng có chất lượng đã tạo được sự thống nhất và sự phối hợp tốt giữa nhà trường, cộng đồng, gia đình và toàn xã hội.
Bên cạnh những kết
quả đạt được, hội thảo ghi nhận nhiều khó khăn từ phía địa phương, cụ thể như: một
số cơ sở giáo dục thiếu quỹ đất, thiếu đồ dùng đồ chơi, công tác xã hội hóa gặp
nhiều khó khăn, chế độ tiền lương cho giáo viên chưa phù hợp với sức lao động,
kinh phí hoạt động được cấp chưa đảm bảo nhu cầu hoạt động của trường… qua đó đề
xuất các giải pháp thực hiện nhằm khắc phục những tồn tại đã nêu ra.
Tham luận
của Trường Mầm non Hướng Dương, huyện Bắc Bình
Phát biểu bế mạc Hội
nghị, bà Nguyễn Thị Phương An đánh giá cao những kết quả nổi bậc trong việc thực
hiện Chuyên đề. Để khắc phục những khó khăn và thực hiện tốt các nội dung nhân
rộng mô hình điểm, đòi hỏi tập thể viên chức quản lí, giáo viên mầm non, đội
ngũ nhân viên cần chung sức, chung lòng trong quá trình thực hiện để “về đích”
Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” vào năm 2025./.
Mỹ Hằng
Phòng MN&TH