Hội nghị Tổng kết năm học 2023 - 2024 và triển khai nhiệm vụ Giáo dục mầm non và giáo dục tiểu học năm học 2024 - 2025
Ngày
23/8/2024, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2023 -
2024 và triển khai nhiệm vụ năm học mới 2024 - 2025 cấp học mầm non và tiểu học,
tại Hội trường Sở Giáo dục và Đào tạo.
Đến
dự và khai mạc Hội nghị có sự tham gia của Cô Nguyễn Thị Phương An, Phó Giám đốc
Sở Giáo dục và Đào tạo.
Phó
Giám đốc Nguyễn Thị Phương An phát biểu khai mạc hội nghị
Hội nghị thông qua
báo cáo kết quả năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ giáo dục mầm non và
giáo dục tiểu học năm học 2024 - 2025
Đối
với cấp học mầm non
Năm
học 2023 - 2024, cấp học mầm non của tỉnh Bình Thuận đã triển khai thực hiện
đúng, đủ các nội dung, nhiệm vụ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và đạt
được một số kết quả trong công tác quản lí, chỉ đạo, cụ thể:
Mạng
lưới trường, lớp trên địa bàn dần được ổn định, diện mạo các trường mầm non được
khang trang, đầy màu sắc hơn; việc bố trí, sắp xếp giáo viên tương đối đảm bảo
đối với các cơ sở giáo dục mầm non công lập; trang thiết bị được quan tâm đầu
tư, cơ bản đáp ứng tương đối các yêu cầu dạy và học. Đến nay, toàn tỉnh có
62/141 trường đạt chuẩn quốc gia (đạt 43,97%). Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức
đa dạng các cuộc tập huấn, hội thảo, chuyên đề nhằm nâng cao chất lượng thực hiện
chương trình giáo dục mầm non. Trong năm học này, Sở Giáo dục và Đào tạo đã được
Bộ Giáo dục và Đào tạo khen thường tập thể có thành tích xuất sắc trong việc
triển khai thực hiện Chương trình “Tôi yêu Việt Nam”.
Bên
cạnh những kết quả đạt được, Sở ghi nhận nhiều khó khăn từ phía địa phương, cụ
thể như: thiếu giáo viên ở các cơ sở ngoài công lập, còn 03 địa phương chưa thi
tuyển giáo viên vào biên chế nhà nước, chế độ tiền lương cho giáo viên chưa phù
hợp với sức lao động, kinh phí hoạt động được cấp chưa đảm bảo nhu cầu hoạt động
của trường…
Hội nghị
đã trao đổi, thảo luận về những khó khăn của đơn vị
Đối
với cấp tiểu học
Năm học 2023-2024, cơ sở vật chất, trang
thiết bị dạy học cơ bản đủ tỉ lệ phòng học/lớp để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày
theo quy định. Tỉ lệ giáo viên/lớp đạt 1.39, trình độ chuẩn Đại học trở lên đạt
79.64%.
Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện Chương trình GDPT 2018,
giao các cơ sở giáo dục chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường bảo
đảm chương trình, mục tiêu, chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu Chương trình
giáo dục cấp tiểu học.
Có 09/10 huyện, thị xã, thành phố đạt mức độ 3,
01/10 huyện, thị xã, thành phố đạt mức độ 2; trong đó: 121/124 xã đạt mức độ 3,
tỷ lệ 97.6%; 03/124 xã đạt mức độ 2, tỷ lệ 2.4%. Toàn tỉnh đạt chuẩn phổ cập tiểu
học Mức độ 2.
Tính đến tháng 6/2024, cấp Tiểu học có 123/235 trường
công lập công nhận đạt chuẩn quốc gia (trong đó, có 115 trường đạt Mức độ 1 và
08 trường đạt Mức độ 2), đạt tỷ lệ 52,3%. Năm 2024, UBND tỉnh giao chỉ tiêu 03
trường, hiện nay đã đạt 05 trường vượt chỉ tiêu 02 trường.
Chỉ đạo, hướng dẫn các phòng Giáo dục và Đào tạo,
cơ sở giáo dục triển khai thực hiện chuyển đổi số, thí điểm Học bạ số trong
ngành giáo dục và giáo dục kỹ năng công dân số.
Vận dụng các phương pháp, hình thức đánh giá và tổ
chức dạy học (STEM); dạy học Tiếng dân tộc thiểu số và tăng cường tiếng Việt
cho học sinh dân tộc thiểu số.
Đồng
thời, Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục
tiểu học năm học 2024-2025.
Tại
Hội nghị, các đơn vị cũng nêu lên những khó khăn, vướng mắc để cùng chia sẻ,
tháo gỡ và giải quyết kịp thời thực hiện trong năm học mới này.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Giám đốc Sở - Nguyễn Thị
Phương An đánh giá cao những kết quả nổi bật của cấp học mầm non và tiểu học
trong năm học qua. Để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ năm học mới 2024 - 2025, tập
thể viên chức quản lí, giáo viên, đội ngũ nhân viên cần cố gắng phát huy những
kết quả đạt được, đồng thời có giải pháp khắc phục những khó khăn, vướng mắc nhằm
đạt được các chỉ tiêu đề ra; đồng thời đề cao tinh thần chung sức, chung lòng để
có nhiều thành tích tốt hơn nữa trong năm học mới.